เด็กบังเอิญ

"...บทความต่างๆ ผมได้อ่านมาจากหนังสือต่างๆ และรวมรวมมาจากเว็บต่างๆด้วยและได้ยินมาด้วย ผมจึงรู้สึกว่า คำเหล่านี้และบทความเหล่านี้ อาจช่วยให้ เราได้ข้อคิดให้กำลังใจในการใช้ชีวิตบนโลกกลมๆใบนี้อย่างมีความสุขในสิ่งที่ดี งามสามารถหยิบเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ไม่มากก็น้อยสมควรแก่ผู้สนใจครับ ... ขอขอบคุณทุกคน ณ โอกาสนี้ครับ...." ສະບາຍດີ (เด็กบังเอิญ...)

วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556


ฉันได้เรียนรู้ว่า...
สัตว์ก็มีหัวใจ เหมือนมนุษย์เรา
บางครั้งสัตว์ยังทำให้หัวใจคนเรา
อบอุ่นและมีความสุขได้ดีกว่าคนเสียอีก
- - - - - - - - - - - -
ฉันได้เรียนรู้ว่า...
ยากล่อมประสาทที่ดีที่สุด
คือ สติของตัวเราเอง
- - - - - - - - - - - -
ฉันได้เรียนรู้ว่า...
การเปิดเพลงฟังในเวลาที่เราเศร้านั้น
ช่วยบรรเทาความทุกข์ในใจให้เบาบางลงไปได้
- - - - - - - - - - - -
ฉันได้เรียนรู้ว่า...
เราสามารถหาเงินได้มากขึ้น
แต่ไม่สามารถหาเวลาเพิ่มได้
- - - - - - - - - - - -
ฉันได้เรียนรู้ว่า...
ฉันอาจรักใครบางคน
ทั้งๆที่ไม่ได้ชอบเขามากมายก็ได้
- - - - - - - - - - - -
ฉันได้เรียนรู้ว่า...
ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ฉันเจ็บปวดมากไปกว่าความเกลียดชัง
นั่นคือ ความเย็นชา,ความเมินเฉย
- - - - - - - - - - - -
ฉันได้เรียนรู้ว่า...
แม้ฉันต้องเจ็บปวดหรือโศกเศร้านั้น
แต่ฉันก็ไม่จำเป็นจะต้องอยู่อย่างเจ็บปวดโศกเศร้าเสมอไป
- - - - - - - - - - - -
ฉันได้เรียนรู้ว่า...
บางครั้งการคาดหวังนั้น
ก็ทำให้คนเรามีความสุขกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจริงได้
- - - - - - - - - - - -
ฉันได้เรียนรู้ว่า...
ฉันไม่อาจคาดหวังผู้อื่น
ให้แก้ปัญหาของฉันได้
มีแต่ตัวฉันเองเท่านั้นที่จะแก้ปัญหาได้
- - - - - - - - - - - -

ฉันได้เรียนรู้ว่า...
เมื่อสิ่งเลวร้ายผ่านเข้ามา
ต้องไม่ปล่อยให้มันสร้างความลำบากใจให้ตัวเราเอง
เราต้องใช้มันเป็นพลังทำให้ตัวเราเข้มแข็งขึ้น
- - - - - - - - - - - -
ฉันได้เรียนรู้ว่า...
ถึงเราเปลี่ยนแปลงอดีตไม่ได้
แต่เราปล่อยให้มันผ่านไปได้
และทำปัจจุบันให้ดีที่สุด
- - - - - - - - - - - -
ฉันได้เรียนรู้ว่า...
หากต้องการคำตอบที่ดี
เราก็ควรถามคำถามที่ดีด้วย
- - - - - - - - - - - -
ฉันได้เรียนรู้ว่า...
การซื่อสัตย์ต่อสิ่งเล็กๆน้อยๆ
ไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยเลย
เพราะสิ่งเล็กน้อยจะกลายเป็นเรื่องที่ดีจนเป็นนิสัยได้
- - - - - - - - - - - -
ฉันได้เรียนรู้ว่า...
การเยียวยารักษามิตรภาพที่บอบช้ำนั้น
ทำเมื่อไหร่ก็ไม่สาย
- - - - - - - - - - - -
ฉันได้เรียนรู้ว่า...
ชีวิตจะเติมเต็มไม่ได้
หากปราศจากเพื่อน
- - - - - - - - - - - -
ฉันได้เรียนรู้ว่า...
การที่จะรู้คุณค่าอะไรสักอย่างนั้น
เราอาจจะต้องขาดมันไปสักพักก่อนหรือสูญเสียมันไปตลอด
จึงจะรู้คุณค่าของมัน
- - - - - - - - - - - -
ฉันได้เรียนรู้ว่า...
จิตใจของคนเรานั้นยากที่จะเข้าใจ
และยากที่จะคาดเดา
ตามที่ฉันคิดได้
- - - - - - - - - - - -
ฉันได้เรียนรู้ว่า...
การกระทำที่แสดงออกมา
บางครั้งก็ไม่ตรงกับใจ
- - - - - - - - - - - - 
ฉันได้เรียนรู้ว่า...
บางทีสิ่งที่เราคิด
ก็ไม่ได้เป็นอย่างที่คิดไว้
และมันก็เป็นอย่างนั้นเสมอ
เพราะความคิดของคนเรามันไม่แน่นอน
- - - - - - - - - - - - 
ฉันได้เรียนรู้ว่า...
การที่ปฏิบัติตามระเบียบวินัย
ตั้งแต่เด็กๆจะเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคตได้
- - - - - - - - - - - - 
ฉันได้เรียนรู้ว่า...
การที่คุณพ่อ-คุณแม่คอยสอนฉัน
ให้ทำอะไรด้วยตนเอง
เพื่อที่ฉันจะสามารถเติบโต
และใช้ชีวิตด้วยตนเองต่อไปได้
- - - - - - - - - - - - 
ฉันได้เรียนรู้ว่า...
คนเราถ้ามีความตั้งใจ และสนใจที่จะทำอะไร
ก็ย่อมประสบความสำเร็จเสมอ
- - - - - - - - - - - - 
ฉันได้เรียนรู้ว่า...
ความชอบของคนเรา
อาจทำให้เราค้นเจอพรสวรรค์
โดยที่เราไม่รู้ตัวเลย
- - - - - - - - - - - - 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น