เด็กบังเอิญ

"...บทความต่างๆ ผมได้อ่านมาจากหนังสือต่างๆ และรวมรวมมาจากเว็บต่างๆด้วยและได้ยินมาด้วย ผมจึงรู้สึกว่า คำเหล่านี้และบทความเหล่านี้ อาจช่วยให้ เราได้ข้อคิดให้กำลังใจในการใช้ชีวิตบนโลกกลมๆใบนี้อย่างมีความสุขในสิ่งที่ดี งามสามารถหยิบเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ไม่มากก็น้อยสมควรแก่ผู้สนใจครับ ... ขอขอบคุณทุกคน ณ โอกาสนี้ครับ...." ສະບາຍດີ (เด็กบังเอิญ...)

วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ปลดปล่อย

ขอให้เธอเป็นอิสระจากอดีต
อดีตก็คืออดีตที่ผ่านไปแล้ว
----------------------------

ปลดล็อค ปลดเปลื้อง ปมสารพันปัญหาจากอดีต
คลี่คลาย สลาย ความติดยึดจากอดีต
ขอเสนอบางวิธี..............................
ในดูแลจัดการกับความทรงจำที่ไม่พึงใจ..ดังนี้

----------------------------

ให้เวลาอยู่กับลมหายใจสักระยะหนึ่ง
แล้วค่อยย้อนถึงเรื่องที่เราต้องการจะคลี่คลาย
หรือจะหยิบเรื่องที่ทำให้เรารู้สึกไม่สบายใจขึ้นมาพิจารณาก็ได้


1.ตระหนักว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นล้วนมีเหตุผลในตัวเอง
อย่างน้อยสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้วในอดีต
ก็ทำให้เราเป็นเรา ณ ทุกวันนี้

2.ลองมองหาประโยชน์จากเรื่องนั้นๆ
ลองทบทวนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมานั้นให้บทเรียนอะไรแก่เราบ้าง

3.บางเรื่องเป็นสิ่งที่เห็นชัดว่าเกิดจากตัวเราเอง
เมื่อเรา''เข้าใจตัวเองในจุดนั้น''
ก็เท่ากับเราได้เรียนรู้ ได้เติบโตขึ้น

4.บางเรื่องเป็นสิ่งที่เราไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น
เมื่อเรา''ยอมรับสถานการณ์นั้นได้''
ก็เท่ากับเราได้เรียนรู้ ได้เติบโตขึ้น

5.เมื่อรู้แล้วว่าการกระทำใดส่งผลอย่างไร
ก็ให้เลือกทำสิ่งที่เราไตร่ตรองแล้วว่าจะเกิดผลดี
การลด ละ เลิกนิสัยที่ไม่พึงประสงค์ให้ได้ผลจริงๆ
- - - จะต้องใช้ความกล้า บางเรื่อง - - -
ทำได้ทันที ทำได้ง่าย ทำได้เลย
บางเรื่องเป็นนิสัยที่เป็นความเคยชิน
ก็จะต้องใช้ความพยายาม มุ่งมั่น และต่อเนื่อง
คือต้องเอาจริงเอาจังจึงจะทำสำเร็จ

6.หากเป็นภาพที่นึกทีไรแล้วรู้สึกไม่ดี
ก็ให้ลองหยุดภาพนั้น ลองเคลื่อนภาพนั้นให้ไกลออกไป
จะรู้สึกได้ว่าความรู้สึกไม่ดีลดลงตามไปด้วย
หากเป็นภาพสถานการณ์ที่เราเป็นร่วมแสดง
ก็ลองหยุดและถอยออกมาเป็นผู้ดูสถานการณ์นั้น
จะรู้สึกได้ว่าเราไม่ได้เจ็บ
หรืออินไปกับเรื่องนั้นเท่ากับเราไปเล่นเอง
หากมีภาพเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรง
ความโกรธ เกลียด เกิดขึ้นอีกครั้ง
คราวนี้ก็ให้ลองแผ่เมตตา
ส่งความรักความปรารถนาดีไปให้เหตุการณ์นั้น
อาจใช้สีขาว สีทอง สีม่วงหรือสีเขียว
แทนความรักความเมตตาจากใจ
ส่งแสงแห่งรักนั้นส่องสว่างคลุมภาพนั้นทั้งหมด
จะรู้สึกได้ว่าเหตุการณ์นั้นคลี่คลายไปทางที่ดีขึ้นมาก

7.เรื่องที่เรารู้สึกว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นเลย
แต่ความจริงคือได้เกิดขึ้นไปแล้ว
และได้ผ่านไปแล้ว ก็ขอให้ตระหนักว่า...
สิ่งที่เราควรจะทำกับเรื่องนี้คือการไว้อาลัย และปล่อยไป

8.ชีวิตคือแหล่งหลอมรวมประสบการณ์ที่หลากหลาย
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือเรื่องร้ายก็ล้วนแต่มีบุญคุณต่อเรา
...หากรู้สึกเช่นนี้ได้ก็ควรรู้สึก"ขอบคุณ"ในทุกๆประสบการณ์
แต่หากยอมรับได้แต่ประสบการณ์ที่ดี อย่างน้อย...
ก็ควรรู้สึกต่อประสบการณ์ที่ไม่ดีด้วยคำว่า...
"ไม่เป็นไร"หรือ"ช่างมันเถิด"

9.จิตใจและร่างกายมีส่วนที่สัมพันธ์กัน
"ปล่อยวางความคิดความเครียด...
พร้อมผ่อนคลายความเกร็งเครียดของร่างกาย"
จะส่งผลได้อย่างรวดเร็ว

10.ปัญหาไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นมาแล้ว ปัญหาคือ...
ความคิดความรู้สึกข้องใจ เคืองใจ ตรึงใจ
ที่เราสร้างขึ้นมาต่างหาก
อดีตไม่ได้รอให้เรากลับไปแก้ไข
แต่เป็นการเข้าใจ เรียนรู้ และเปลี่ยนแปลง ณ ขณะนี้
----------------------------
อดีตก็คืออดีตที่ผ่านไปแล้ว
ขอให้เธอเป็นอิสระๆๆ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น