เด็กบังเอิญ

"...บทความต่างๆ ผมได้อ่านมาจากหนังสือต่างๆ และรวมรวมมาจากเว็บต่างๆด้วยและได้ยินมาด้วย ผมจึงรู้สึกว่า คำเหล่านี้และบทความเหล่านี้ อาจช่วยให้ เราได้ข้อคิดให้กำลังใจในการใช้ชีวิตบนโลกกลมๆใบนี้อย่างมีความสุขในสิ่งที่ดี งามสามารถหยิบเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ไม่มากก็น้อยสมควรแก่ผู้สนใจครับ ... ขอขอบคุณทุกคน ณ โอกาสนี้ครับ...." ສະບາຍດີ (เด็กบังเอิญ...)

วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2556




" เวลาคืออะไร...? "

/---แนวคิดทางศาสนาพุทธ
: เวลาย่อมกลืนกินทุกสรรพสิ่งและตัวมันเอง...


/---ท่านพุทธทาสภิกขุ
: เวลาคือระยะทางแห่งความอยากและสมอยาก...


/---ไอน์สไตน์
: พูดถึงเรื่องเวลาเมื่อคราวอธิบายความหมายของทฤษฎีสัมพันธภาพให้เพื่อนฟังว่า " เมื่อเรานั่งคุยกับคนรักเรา ๒ ชั่วโมง เราจะรู้สึกว่าเวลาผ่านไปเพี่ยง ๒ นาที...แต่ถ้าเรานั่งอยู่หน้าเตาไฟ ๒ นาที เราจะรู้สึกว่า เรานั่งอยู่ ๒ ชั่วโมง " ...


/---กฤษณะมูรติ
: เช่นเดียวกันกับกฤษณะมูรติ ที่ได้ให้ความหมายของเวลาไว้เป็น ๒ นัยคือ เวลาตามปฎิทิน ที่คำนวณจาการโคจรหรือการหมุนของโลก(โครโนโลจิคัลไทม์) และ เวลาทางจิต ซึ่งก็คือเวลาตามความรู้สึกของเราที่สั้นยาวต่างกัน..และไม่ได้เดินคงที่ดุจเวลาตามปฎิทิน...


/---คำสนทนาของพราหมณ์คนหนึ่งกับวอลแตร์เกี่ยวกับเรื่องเวลา : พราหมณ์กล่าวว่า "ฉันมีชีวิตอยู่ในเวลา แต่ไม่รู้ว่า เวลาคืออะไร "...


/---คาลิล ยิบราน
: เวลาก็เป็นเช่นความรัก...แบ่งไม่ได้..และไม่เคลื่อนที่ไปเป็นก้าว...*


/---พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน
: เวลาคือชั่วขณะความยาวนานที่มีอยู่หรือเป็นอยู่ โดยนิยมกำหนดขึ้นเป็นครู่ คราว วัน เดือน ปี เป็นต้น...


/---ช่างทํานาฬิกา
: เวลาคือเสียงนาฬิกาเดิน...


/---นักฟิสิกส์
: เวลาคือองค์ประกอบหนึ่งของจักรวาล...


/---นักชีววิทยา
: เวลาคือสิ่งที่กําหนดพฤติกรรมของสัตวและพืชให้คล้องจองกับธรรมชาติภายนอก...


/---นักจิตวิทยา
: บอกว่าคนทุกคนรู้ว่าเวลาคืออะไร...


/---เด็กต่ำกว่าสองขวบ
: เขาจะไมรู้จักเวลาเลย...


/---เวลาอินเตอร์เน็ต
: เวลาอินเตอร์เน็ตถูกสร้างขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงโซนต่างๆ โดยการกำหนดว่า ใน 1 วัน หรือ 24 ชั่วโมง ให้มีจำนวน 1000 บีตส์ (Beats) ดังนั้น 1 บีตส์จะเท่ากับ 1.44 นาที = 1 + 44/100 = 1 นาที 26.4 วินาที ที่กรุงเทพเราเริ่ม 0 บีตส์ ที่ 6.00 A.M. หรือ 6 โมงเช้า ...


/---เวลาเล่นอินเตอร์เนต..เป็นเวลาที่ช่างถอนตัวไม่ขึ้นเสียจริง ๆ...พับผ่าสิ...


/---นาฬิกา
: ไม่ใช่เวลา..มันเป็นเครื่องมือบอกเวลาเท่านั้น..



==============================+
: จากหนังสือ "อยู่อย่างเซน" โดย ละเอียด ศิลาน้อย, /

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น